การเตรียมความพร้อมรับการตรวจสอบ สมศ.
13-16 เดือนพฤศจิกายน 2549 คณะกรรมการจาก สมศ. มีกำหนดที่จะมาตรวจประเมินคุณภาพ คณบดีขอให้พวกเราเตรียมพร้อมในการอาจถูกเชิญให้ข้อมูลในเรื่องการเรียนการสอน การวิจัย และอื่นๆ กำหนดตรวจเยี่ยมที่คณะวันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน
ดรรชนีสำหรับการประเมินภายนอก
- จำนวนกลุ่มสาขาวิชาที่เปิดสอนในสถาบัน
- จำนวนหลักสูตรที่เปิดสอน
- จำนวนอาจารย์ประจำ
- วุฒิการศึกษาของอาจารย์ประจำ
- ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ประจำ
- จำนวนนักวิจัยทั้งหมด
- จำนวนนิสิตทั้งหมด
- จำนวนนิสิตเต็มเวลาเทียบเท่า
- จำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาทั้งหมด
- จำนวนผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด ตามแบบสำรวจภาวะการมีงานทำของบัณฑิต
- จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ได้งานทำและประกอบอาชีพอิสระใน 1 ปี
- จำนวนนิสิตปริญญาตรีที่ศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา
- จำนวนบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ได้ทำงานตรงสาขาที่สำเร็จการศึกษา
- จำนวนบัณฑิตที่ได้รับเงินเดือนเริ่มต้นตามเกณฑ์ กพ. (7,630 บาท/เดือน)
- ค่าฉลี่ยความพึงพอใจของนายจ้าง ผู้ประกอบการ และผู้ใช้บัณฑิต
- จำนวนนิสิตหรือศิษย์เก่าที่จบการศึกษาไม่เกิน 3 ปี ที่ได้รับการประกาศเกียรติคุณยกย่องในด้านวิชาการ วิชาชีพ คุณธรรมจริยธรรม หรือรางวัลทางวิชาการด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพบัณฑิตในระดับชาติ/นานาชาติในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา
- จำนวนวิทยานิพนธ์และงานวิชาการของนิสิตที่ได้รับรางวัลในระดับชาติ/นานาชาติ ภายในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา
- จำนวนวิทยานิพนธ์ทั้งหมด
- จำนวนบทความจากวิทยานิพนธ์ที่ตีพิมพ์เผยแพร่
- จำนวนงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ที่ตีพิมพ์เผยแพร่หรือนำไปใช้ประโยชน์
- จำนวนเงินสนับสนุนงานวิจัยและงานสร้างสรรค์
- จำนวนอาจารย์ประจำที่ได้รับทุนทำวิจัยหรืองานสร้างสรรค์
- จำนวนอาจารย์ที่เข้าร่วมประชุมวิชาการและ/หรือ นำเสนอผลงานวิชาการ
- จำนวนบทความวิจัยที่ได้รับการอ้างอิง (Citation) ใน refereed journal
- จำนวนผลงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ที่ได้รับการจดทะเบียนในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา
- จำนวนกิจกรรม/โครงการบริการวิชาการและวิชาชีพตอบสนองความต้องการของสังคม ชุมชน
- จำนวนอาจารย์ที่เป็นที่ปรึกษา เป็นกรรมการวิทยานิพนธ์ภายนอกสถาบันเป็นกรรมการวิชาการและกรรมการวิชาชีพ
- ค่าใช้จ่ายและมูลค่าของสถาบันในการบริการวิชาการและวิชาชีพเพื่อสังคม
- จำนวนแหล่งให้บริการวิชาการและวิชาชีพที่ได้รับการยอมรับ
- รายรับของสถาบันในการให้บริการวิชาการและวิชาชีพในนามสถาบัน
- จำนวนกิจกรรมในการอนุรักษ์ พัฒนา และสร้างเสริมเอกลักษณ์ ศิลปะและวัฒนธรรม
- ค่าใช้จ่าย และมูลค่าที่ใช้ในการอนุรักษ์ พัฒนา และเสริมสร้างเอกลักษณ์ ศิลปะและวัฒนธรรม
- มูลค่าสินทรัพย์ถาวร
- ค่าใช้จ่ายทั้งหมด
- งบดำเนินการทั้งหมด
- เงินเหลือจ่ายสุทธิ
- เงินรายรับทั้งหมด
- งบประมาณสำหรับการพัฒนาอาจารย์
- จำนวนบุคลากรประจำสายสนับสนุนที่ได้รับการพัฒนาความรู้และทักษะในวิชาชีพ
- จำนวนบุคลากรประจำสายสนับสนุนที่เข้าร่วมประชุมวิชาการหรือนำเสนอผลงานวิชาการ
- จำนวนบุคลากรสายสนับสนุนทั้งหมด
- จำนวนนิสิตที่เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนานิสิตหรือกิจกรรมนอกหลักสูตร
- จำนวนโครงการพัฒนานิสิตหรือกิจกรรมนอกหลักสูตร
- ค่าใช้จ่ายทั้งหมดในระบบห้องสมุด
- ค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ใช้ในระบบคอมพิวเตอร์ และศูนย์สารสนเทศ
- มีการพัฒนาสถาบันสู่องค์การเรียนรู้โดยอาศัยผลการประเมินจากภายในและภายนอก
- มีการกำหนดแผนกลยุทธ์ที่เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ (ระดับ)
- การใช้ทรัพยากรภายในและภายนอกสถาบันร่วมกัน (ระดับ)
- ศักยภาพของระบบฐานข้อมูลเพื่อการบริหาร การเรียนการสอน และการวิจัย (ระดับ)
- การปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพคณาจารย์ (Professional Ethics) (ระดับ)
- กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยเฉพาะการเรียนรู้จากการปฏิบัติและประสบการณ์จริง
- ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนิสิตต่อคุณภาพการสอนของอาจารย์และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
- ระบบกลไกในการประกันคุณภาพภายในที่ก่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง (ระดับ)
- ประสิทธิผลของการประกันคุณภาพภายใน (ระดับ)
- มีการนำความรู้และประสบการณ์จากการบริการวิชาการและวิชาชีพมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนและการวิจัย (ระดับ)
อ้างอิงจากเว็บไซต์ประกันคุณภาพคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย